ครูประจำฐานการเรียนรู้

นางสุวัจจนีย์ วงศ์เจริญ
นางสาวรักษ์ วงศ์ประเทศ

ชื่อกิจกรรม   เขียนสวย รวยคำอ่าน

ครูที่ปรึกษา   นางสาวรักษ์ วงศ์ประเทศ ตำแหน่งครู

                  นางสุวัจจนีย์ วงศ์เจริญ  ตำแหน่งครู 

คุณธรรมอัตลักษณ์ที่ต้องการฝึก   มีวินัย  ขยัน รับผิดชอบ  อดทน

นักเรียนกลุ่มเป้าหมาย   ชั้นอนุบาล  2 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน  125 คน

ศาสตร์พระราชาที่ใช้    “แก้ปัญหาจากจุดเล็ก”

สอดคล้องกับกลุ่มสาระการเรียนรู้  ภาษาไทย

สาระที่ 2  การเขียน

มาตรฐานการเรียนรู้ มาตรฐาน ท 2.1 ใช้กระบวนการเขียนสื่อสาร เขียนเรียงความ ย่อความ และเขียนเรื่องราวในรูปแบบต่าง ๆ เขียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและรายงานการศึกษาค้นคว้าอย่างมีประสิทธิภาพ

การใช้รูปแบบ PPP Model (โพธิ์พอเพียงโมเดล)

P = Plan  (การวางแผน)

1.ครูและนักเรียนประชุมเพื่อระดมความคิดเห็นและช่วยกันเสนอปัญหาที่อยากแก้และความดีที่อยากทำ

2.ที่ประชุมร่วมกันวิเคราะห์ปัญหา  และสังเคราะห์สาเหตุที่มาของปัญหา

2.1 ปัญหา  คือ  นักเรียนเขียนลายมือไม่สวย

2.2 สาเหตุ  คือ  นักเรียนไม่รู้หลักการเขียนที่ถูกต้อง 

P = Participation (วิธีการแก้ปัญหา)

1. ครูและนักเรียนประชุมชี้แจงหาข้อตกลง หรือแนวปฏิบัติร่วมกันในเรื่องการคัดลายมือที่ถูกต้อง สวยงาม

2. กำหนดขั้นตอนในการเขียน

2.1  ครูให้ความรู้เรื่อง การเขียนตัวอักษรตามแบบของกระทรวงศึกษาธิการ

2.2  นั่งท่าให้ถูกต้องสวยงาม

2.3  เขียนสมุดให้หมดหน้า

2.4  ไม่ใช้น้ำยาลบคำผิด

2.5  เมื่อเขียนผิดครูรีบแก้ไขโดยขีดด้วยปากกาสีแดงและเขียนแก้ไขด้วยปากกาสีแดง

2.6  นักเรียนออกเสียงคำอ่าน ข้อความที่เขียนและคำพื้นฐานทุกครั้ง อ่านออกเสียงผิดครูรีบแก้ไข

2.7 PLC เพื่อทบทวนหลังปฏิบัติงาน (After  Action  Review : AAR เพื่อร่วมกันสะท้อนและทบทวนกระบวนการต่างๆ และนำบทเรียนที่ได้จากความสำเร็จและปัญหาที่เกิดขึ้นมาจัดทำและพัฒนากระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพและมีประสิทธิผลมากขึ้น

          3. สรรหาบุคคลต้นแบบ กิจกรรม เขียนสวย  รวยคำอ่าน

P = Productive (ผลที่ได้รับ)

1. พฤติกรรมเชิงบวก คือ นักเรียนเขียนลายมือถูกต้อง สวยงาม

2. นักเรียนมีคุณธรรมด้าน มีวินัย ขยัน  อดทน  ความรับผิดชอบ

3. นักเรียนเป็นแบบอย่างที่ดี เรื่องการเขียนลายมือถูกต้องสวยงาม

ปัจจัยความสำเร็จ

1. ประสานใจ ทุกคน ทุกฝ่าย (ครู นักเรียน ผู้ปกครอง) ตกลงร่วมกัน เข้าใจ และสนับสนุนกิจกรรมต่าง ๆ

2. เอาใจใส่ ทุกคน ทุกฝ่าย ครู บุคลากรทุกคนคอยเอาใจใส่ กำกับ ติดตาม ดูแลอย่างสม่ำเสมอ

3. ภาคภูมิใจ ทุกคน ทุกฝ่าย ให้กำลังใจ แสดงความภาคภูมิใจร่วมกันในสิ่งที่ปฏิบัติ

4. หลักธรรมที่ใช้ คือ หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง